วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ซากสัตว์ขนาดยักษ์เกยตื้นชายหาดสกอตแลนด์

เดลิเมล์ - สามีภรรยาคู่หนึ่งแทบไม่เชื่อสายตาตนเอง หลังพบซากสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์ยาวกว่า 30 ฟุต เกยตื้นอยู่บนชายหาดแห่งหนึ่ง แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดน่าจะเป็นซากของวาฬที่ตายมานานแล้ว

มาร์กาเรตและนิค ฟลิปเพนซ์ ซึ่งอาศัยอยู่ละแวกใกล้เคียง พบสิ่งที่น่าอัศจรรย์นี้ขณะที่พวกเขากำลังจูงสุนัขวิ่งออกกำลังกายบนชายหาดบริดจ์ ออฟ ดอน ในอะเบอร์ดีน โดยทาง นิค ฟลิปเพนซ์ วัย 59 ปี เล่าว่า “เราถึงกับตะลึงเลย ผมคิดว่า พระเจ้า นี่มันตัวอะไรกัน”

ซากสัตว์ประหลาดตัวนี้มีลักษณะโค้งงอความยาวราว 30 ฟุต และสามารถระบุชัดว่าตรงไหนเป็นส่วนหัวหรือหางและมองเห็นร่องฟันอย่างชัดเจน

เวลานี้ผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่างตรวจสอบภาพดังกล่าว โดยหนึ่งในข้อสันนิษฐานนั้นคือมันอาจเป็นซากของวาฬ

โฆษกของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติบอกว่า “เราพูดคุยกับพวกภัณฑารักษ์ฝ่ายสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมของเรา และพวกเขายืนยันว่ามีความเป็นไปได้ที่สัตว์ตัวนี้อาจเป็นวาฬนำร่องครีบยาว ไม่ใช่เรื่องปกติที่มันเกยตื้นบนชายหาดแห่งนี้”

รอด เดวิลเล ผู้เชี่ยวชาญด้านชีวิตสัตว์ทะเลของสวนสัตว์ลอนดอนบอกว่ามีความเป็นไปได้ที่ซากดังกล่าวเป็นซากของวาฬเพชรฆาตหรือวาฬนำร่องขนาดเล็ก ขณะที่ มาร์ค ซิมมอนด์ส ผู้เชี่ยวชาญวาฬ เปิดเผยกับเดอะซันว่า “มันคงตายมานานแล้วและกระแสน้ำอาจซัดซากของมันมาเกยตื้นบนชายหาด”


***************************************************
ที่มาข้อมูลและภาพ
ASTVผู้จัดการออนไลน์  21 กรกฎาคม 2554 05:08 น.
http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000089643

ไม่มีความคิดเห็น: