วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คอนเสิร์ต 2 ฟากฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน

วันที่ 26 ก.ย.2553 คอนเสิร์ต "คิดถึง..ทอดตาแลแผ่นดินด้ามขวาน" ณ โรงยิมเนเซี่ยม สนามกีฬาจิระนคร กลางเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา และในวันที่ 27 ก.ย.2553 คอนเสิร์ต "รักษ์เภตรา-ตะรุเตา ทะเลบ้านเราเพื่อลูกหลาน" ณ บริเวณลานสิบแปดล้าน ริมอ่าวปากบารา อ.ละงู จ.สตูล

ทั้ง 2 เวทีคอนเสิร์ต ใน 2 ฟากฝั่งทะเลภาคใต้ตอนล่างนี้ เพื่อร่วมรณรงค์ให้ประชาชนร่วมลงชื่อคัดค้านการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรากว่า 4,700 ไร่ เพื่อใช้ก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา เพื่อยื่นต่อรัฐบาลและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหากท่าเรือน้ำลึกปากบาราถูกสร้างขึ้นจริง จะกระทบถึงอุทยานแห่งชาติตะรุเตาอีกด้วย

รัฐบาลไทยเตรียมการมานานแล้วที่จะนำ 17 อุทยานฯ และ 1 เขตห้ามล่าสัตว์ป่ารวมเป็น "พื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน" แล้วไปขอขึ้นเป็น "แหล่งมรดกโลก" แต่วันนี้ก็มีแผนจะสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา เชื่อมโยง "แลนด์บริดสงขลา-สตูล" พร้อมกันไปด้วย ตามโครงการเซาเทิร์นซีบอร์ดของรัฐบาลนั่นเอง....แล้วจะเอาอย่างไรกันแน่..
 

อุทยานแห่งชาติตะรุเตา
มีพื้นที่รวมเกาะและทะเลประมาณ 931,250 ไร่ หรือ 1,490 ตร.กม.  ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ 51 เกาะ ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในความใฝ่ฝันของคนไทยและทั่วโลก เนื่องจากเป็นจุดรวมของความงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ทั้งบนเกาะและในน้ำ มีป่าที่อุดมสมบูรณ์เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด ในน้ำก็งดงามไปด้วยกลุ่มปะการังหลากสีสวยสด

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา
ครอบคลุมพื้นที่ 494.38 ตร.กม. หรือกว่า 3 แสนไร่ เป็นพื้นน้ำประมาณ 94.7% ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่มากกว่า 22 เกาะ เรียงรายกระจัดกระจายตั้งแต่เขต อ.ละงู อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล เรื่อยไปจรด อ.ปะเหลียน จ.ตรัง  การที่ส่วนมากเป็นเกาะเขาหินปูนและมีความลาดชันสูง บ้างก็เป็นโขดหิน หน้าผา ถ้ำ แถมรูปร่างก็แปลกตา จึงทำให้มีทิวทัศน์ทางทะเลที่สวยงาม มีเกาะขนาดใหญ่อยู่ 2 เกาะคือ เกาะเภตราและเกาะเขาใหญ่ บนเกาะมีสภาพป่าสมบูรณ์มาก ส่วนที่เป็นหาดทรายก็ขาวสะอาด อีกทั้งในน้ำยังมีปะการังและแหล่งหญ้าทะเล จึงเป็นที่วางไข่และอยู่อาศัยของสัตว์น้ำ โดยเฉพาะเต่าทะเลหลายชนิด

การเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ในทะเลจำนวน 292 ไร่ระหว่างเกาะเขาใหญ่กับเกาะลินต๊ะ เพื่อก่อสร้างแท่งคอนกรีตขนาดใหญ่กว่า 1 กิโลเมตร เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของท่าเรือน้ำลึกปากบารา และส่วนพื้นน้ำที่เหลืออีก 4,408 ไร่ ถูกกำหนดให้เป็นเส้นทางเดินเรือสินค้า

ที่มาของภาพ http://www.marinerthai.com/articles/pic/pbr001.jpg
ผลกระทบ
เรือสินค้าที่จะเข้า-ออกที่ท่าเรือแห่งใหม่นี้ จะผ่านร่องน้ำที่ใกล้กับเกาะไข่ เกาะอาดัง และเกาะตะรุเตา ซึ่งจะทำให้เกิดคลื่นและตะกอนจากใบพัดเรือ เกิดการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและการไหลของน้ำ เกิดมลพิษทางเสียง ซึ่งทั้งหมดจะกระทบต่อแนวปะการัง แหล่งอาศัยของสัตว์น้ำ โดยเฉพาะพะยูน ที่จะไปกินหญ้าทะเลในบริเวณนั้น และในส่วนอุทยานหมู่เกาะเภตรา อาจจะเกิดปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง จุดที่ตั้งท่าเรือและเส้นทางเดินเรือยังมีแนวปะการังที่ยังสมบูรณ์สวยงาม มีแหล่งหญ้าทะเลขนาดใหญ่หลายร้อยไร่ที่เป็นแหล่งอาหารของพะยูน เช่นเดียวกัน

แล้วจะทำอย่างไรกันต่อไป
"แลนด์บริด สงขลา-สตูล" ก็เพื่อที่จะลดต้นทุนทางการขนส่งสินค้าลง ลดทรัพยากรที่นำมาใช้เป็นพลังงาน ลดทั้งเวลาในการเดินทาง ซึ่งการลดต้นทุนดังกล่าว ก็ยอมรับว่าจะเป็นผลดี

แต่การลดต้นทุนทางทรัพยากรธรรมชาติที่สร้างสรรค์อยู่คู่โลกของเรามาเป็นเวลานาน  มีระบบนิเวศน์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตมนุษย์ ก็น่าคิดเช่นเดียวกัน 

ขอให้รัฐบาล นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายช่วยกันไตร่ตรองและคิดให้รอบคอบด้วย  อย่าคิดแค่ช่วงชีวิตของเรา ต้องคิดถึงช่วงชีวิตของลูกหลานในอนาคตของพวกเราด้วย

อย่าให้เรามีความเป็นอยู่ที่สุขสบาย แต่มโนธรรมในใจกลับลดลง

ที่มาข้อมูล :
___________. (2553). ปรากฏการณ์อุตสาหกรรมเข้าไปไล่ที่มรดกโลก : นิตยสารผู้จัดการ 360 องศา. ปีที่ 2 ฉบับที่ 23 เดือนตุลาคม 2553.(หน้า 138-141).

ไม่มีความคิดเห็น: