วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

ตนุยักษ์หนักกว่า 70 โลฯ ติดอวนเวียดนาม

ภาพโดย : Saigon Thiep Thi
ชาวประมงใน จ.เหงะอาน (Nge An) จับได้เต่าตนุ (Green Turtle) ตัวใหญ่น้ำหนักกว่า 70 กิโลกรัม และพยายามเสนอขายในแพงลิ่ว มีผู้เสนอซื้อแล้ว 1,500 ดอลลาร์ แม้เจ้าหน้าที่ทางการจะพยายามโน้มน้าวให้ปล่อยกลับคืนสู่ทะเลก็ตาม

ตนุ (Chelonia mydas) เป็นเต่าทะเลที่เคยมีมากมายในท้องทะเล แต่การล่าทำให้จำนวนลดลงอย่างรวดเร็วและเริ่มหายาก จนถูกบรรจุเอาไว้ในบัญชีแดง (Red Book) ของสหภาพเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติระหว่างประเทศ หรือ IUCN (International Union for Conservation of Nature) เป็นสัตว์น้ำที่ตกอยู่ในอันตราย ต่างกับเต่าทะเลขนาดใหญ่ชนิดอื่น

เนื้อของเต่าตนุรับประทานได้ ในย่านเอเชียหลายประเทศนิยมรับประทานโดยเชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะ ขณะที่ไข่ของตนุ ก็มีรสชาติดี และมีราคาแพง  ตามข้อมูลของกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อโตเต็มวัยตนุอาจจะมีกระดองยาวถึง 1 เมตร น้ำหนัก 130 กก.ชาวยุโรปก็นิยมรับประทานเนื้อของมัน โดยนำไปปรุงเป็นซุป “จัดเป็นอาหารรสเลิศและราคาแพง” ไข่ของมันที่เรียกว่า “ไข่จะละเม็ด” ก็มีรสอร่อยและราคาแพงเช่นกัน กระดองยังนำไปทำเป็นเครื่องประดับและตบแต่งบ้าน

ตามรายงานของเตื่อยแจ๋ นายเลเตี๋ยนเลียว (Le Tien Lieu) แห่ง อ.กวี่งลือว์ (Quynh Luu) จับเต่ายักษ์หายากตัวนี้ได้ ขณะลากอวนอาปลาที่ชายฝั่ง เมื่อข่าวสะพัดออกไป ชาวเวียดนามที่อยู่ใกล้เคียงได้ตามไปดูเต่ายักษ์เป็นจำนวนมาก หลายคนบอกว่าเป็นตัวใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเห็นในช่วงหลายสิบปีมานี้

การมีสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ในครอบครองเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในเวียดนาม แต่ก็มีพ่อค้าคนหนึ่งเสนอซื้อเต่าตัวนี้จากนายเลียวในราคา 1,500 ดอลลาร์ (45,000 บาท)

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและพิทักษ์สัตว์น้ำของจังหวัด ได้พยายามชักชวนให้เขาปล่อยเต่าตนุยักษ์กลับลงสู่ทะเล แต่นายเลียวยังยืนยันที่จะต้องขอค่าตอบแทนจำนวนหนึ่ง ทำให้เจ้าหน้าที่รายงานถึงหน่วยเหนือ เตื่อยแจ๋กล่าว

ตนุเป็นหนึ่งในบรรดาเต่าทะเลขนาดใหญ่ 5 ชนิดที่พบในทะเลน่านน้ำเวียดนาม ซึ่งรวมทั้งเต่ามะเฟือง (Leatherback) เต่ากระ (Hawksbill) เต่าสังกะสี หรือ เต่าหญ้า (Olive Ridley) กับเต่าหัวฆ้อน (Loggerhead) ทั้ง 5 ชนิดนี้พบในน่านน้ำทะเลอันดามันของไทยเช่นกัน

ตนุยังแตกย่อยลงไปอีก 3-4 ชนิด เช่น ตนุดำ ตนุแบน ฯลฯ สำหรับเวียดนามแหล่งวางไข่และที่อาศัยใหญ่ที่สุดของเต่าตนุ คือ เขตวนอุทยานแห่งชาติเกาะกงด๋าว (Con Dao) เกาะใหญ่อันดับ 2 ที่อยู่ทางตอนใต้สุดของประเทศ.

ภาพชุดเต่า

ทะเลไทย-- ภาพแฟ้ม 10 ส.ค.2553 เจ้าหน้าที่ไทยกับบรรดาไทยมุงผู้ไปเที่ยวชม
 กำลังช่วยกันปล่อยเต่าลงทะเลที่ศูนย์อนุรักษ์เต่าสัตหีบ
เมื่อก่อนนี้ทะเลอ่าวไทยเคยมีชุกชุม
ทั้งตนุ กระ เต่ามะเฟือง และ หัวฆ้อน วันนี้เริ่มหาดูได้ยากแล้ว
 ทั้งหมดเป็นสัตว์ทะเลอนุรักษ์และได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมาย.
--AFP PHOTO/Pornchai Kittwongsakul.
ภาพแฟ้ม 5 พ.ค.2552 เจ้าหน้าที่กับนักท่องเที่ยวมองดูเต่าหัวฆ้อน (Loggerhead)
ขณะเดินลงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน หลังได้รับการรักษาที่
ศูนย์ช่วยเหลือเต่าทะเลของอิสราเอลที่หาดเบตยันไน (Beit Yannai)
ใกล้กับเมืองเนทันยา (Netanya) )
มีการปล่อยเต่าทะเล 7 ตัวในคราวเดียวกัน มีเต่ากระรวมอยู่ด้วย
.--REUTERS/Gil Cohen Magen.
ภาพแฟ้ม 20 เม.ย.2545 ไกลออกไปที่ฮอนดูรัส
ไม่ทราบไปพลาดมาท่าไหน
 เจ้าตัวนี้หัวแตกมาต้องดามด้วยลวดลงหมุด
 เจ้าหน้าที่พบในแหล่งวางไข่ที่หาดพลาพลายา (Plaplaya)
จะต้องดูแลกันอีกนาน เต่าทะเลที่เคยมีชุกชุมทั่วโลก
 นับวันหายากเพราะถูกล่าและถิ่นที่อยู่ถูกรังควาน.
-- REUTERS/Daniel Leclair/Files.
ภาพแฟ้ม 12 เม.ย.2549 เจ้าหน้าที่กำลังช่วยนำ "ทอมมี่"
เต่ามะเฟืองน้ำหนัก 167 กก.ลงน้ำที่ศูนย์เพราะเลี้ยงสัตว์น้ำนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย
 อันเป็นบ้านใหม่ ทอมมี่ได้รับบาดเจ็บและจะต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด
จากบรรดาพี่หมอที่นั่นอีกนาน.--REUTERS/Tim Wimborne/Files.
ที่มา :
ASTVผู้จัดการออนไลน์. (2554).ตนุยักษ์หนักกว่า 70 โลฯ ติดอวนเวียด โก่งราคาหน้าตาเฉย : อินโดจีน.[Online]. Available :http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9540000003454. [2554 มกราคม 12 ].

ไม่มีความคิดเห็น: