วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

"เจียวหลง'' ทำสถิติ ดำน้ำลึกที่สุดในโลก เกิน 7,000 เมตร

ยานดำน้ำลึก เจียวหลง ขณะถูกยกลงสู่มหาสมุทร
เพื่อทำการทดสอบเมื่อเช้าวันที่ 24 มิ.ย.2555 (ภาพซินหวา) 

ยานดำน้ำลึกที่ควบคุมด้วยมนุษย์ของจีน ประสบความสำเร็จทำลายสถิติน้ำลึกเกิน 7,000 เมตรได้ ตอนเช้าวันอาทิตย์ที่ 24 มิ.ย.2555

สื่อจีนรายงานว่า "เจียวหลง" ยานสำรวจใต้น้ำลึกได้ทำการทดสอบที่มาเรียน่า เทรนช์ ฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นการทดสอบดำน้ำลึกครั้งที่ 4 ในเดือนนี้ โดยครั้งล่าสุดนี้ สามารถดำลงไปในระดับความลึกที่ 7,015 เมตร

หลิว เฟิง หัวหน้าชุดภารกิจฯ ได้กล่าวกับสื่อฯ ภายหลังจากกลับขึ้นมาที่เรือขนส่งยานฯ ว่า "ศักยภาพของยานเป็นไปตามที่คาด และขีดความสามารถเหมือนว่าจะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ"

หลิว ไค่โจว, เย่ว์ ชง และหยาง ปั่ว 3 นักสมุทรศาสตร์
ที่เป็นชุดภารกิจดำน้ำลึกของยานเจียวหลง
ขณะออกเรือเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2555
 ไปยัง มาเรียน่า เทรนช์
ซึ่งเป็นพื้นที่มหาสมุทรที่มีความลึกที่สุดในโลก
 (ภาพซินหวา)
รายงานข่าวกล่าวว่า ยาน "เจียวหลง" ซึ่งนำชื่อมาจากเทพมังกร ในตำนาน ได้ดำดิ่งลงไปด้วยการควบคุมของนักสมุทรศาสตร์ 3 คน เพื่อทะลุไปยังจุดที่ลึกที่สุดในโลก โดยก่อนหน้าเมื่อเดือน ก.ค.2554 ปีที่แล้ว ยาน "เจียวหลง" ได้เริ่มสร้างสถิติที่ความลึก 5,188 เมตร และมาปีนี้ เพียงเดือนมิ.ย.2555 ที่ทดสอบการดำทั้ง 3 ครั้ง "เจียวหลง" ก็ทำลายสถิติก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า จีนมุ่งพัฒนายานสำรวจใต้น้ำลึกเพื่อภารกิจค้นคว้าวิจัยและพัฒนาทางสมุทรศาสตร์ อาทิ สำรวจชีวิต ทรัพยากรและสภาพภูมิศาสตร์ท้องทะเล ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าใต้ท้องทะเลนี้ อุดมไปด้วยทรัพยากรที่มีคุณค่าต่อชีวิตแต่ทั้งนี้ ยังไม่มีการสำรวจวิจัยด้านชีววิทยาและธรณีวิทยาอย่างถึงที่สุด ด้วยเหตุว่ามีความยากลำบาก และเกินขีดจำกัดทางเทคโนโลยีปัจจุบัน อีกทั้งมีต้นทุนสำรวจที่สูงมากเกินไป

การสำรวจใต้ทะเลลึกของยานฯเจียวหลง ที่ระดับ กว่า 7,000 เมตรนี้ นับเป็นความสำเร็จทุบสถิติโลก โดยก่อนหน้า มีเพียงสี่ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส รัสเซีย ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ที่ส่งยานดำน้ำปฏิบัติการสำรวจใต้ทะเลลึก ยานดำน้ำฯของประเทศเหล่านี้ ออกแบบมาให้สามารถมาปฏิบัติการสำรวจใต้ทะเลที่ระดับลึกสุด 6,500 เมตร โดยยานฯของฝรั่งเศสปฏิบัติการใต้ทะเลลึก 6,000 เมตร รัสเซีย 6,000 เมตร ญี่ปุ่น 6,500 เมตร และสหรัฐอเมริกา 6,100 เมตร 

ความสำเร็จของยานดำน้ำเจียวหลงในการทดสอบครั้งที่ 4 นี้ ทำให้ยานดำน้ำของจีนเป็นยานที่สามารถดำได้ลึกที่สุดในโลก ลึกกว่ายาน "ชินไค 6500" (Shinkai 6500) ของญี่ปุ่น ซึ่งทำสถิติดำน้ำลึกที่ 6,526 เมตร เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ.2532 

สำหรับยานเจียวหลง ออกแบบมาให้สามารถปฏิบัติการสำรวจใต้ทะเลลึกที่สุด 7,000 เมตร ทั้งการสำรวจเหมืองแร่ การสำรวจพื้นโลกใต้ทะเล การติดตามและค้นสิ่งมีชีวิตที่น่าสงสัย การสำรวจสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล และอื่นๆ

ภาพกราฟิก แสดงการทำงานภายในของยานเจียวหลงของจีน (ภาพเอเยนซี)

**********************************
ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

อยากทราบว่านี่คือ เจ็ดกิโลเมตรใช่มั๊ยคะ แล้ว ทะเลลึกที่สุด มีความลึกเท่าไร มีข้อมูลบ้างมั๊ยคะ