วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2552

คลื่นซัดเรือนักท่องเที่ยวล่มกลางอ่าวมาหยาดับ 1

เรือนำนักท่องเที่ยวดำน้ำดูปะการัง ประสบอุบัติเหตุถูกคลื่นซัดจนล่มกลางอ่าวมาหยา นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล จมน้ำตาย 1 สูญหาย 4 คน สาหัส 1 สาเหตุมาจากบรรทุกผู้โดยสารถึง 65 คนในขณะที่รับน้ำหนักได้แค่ 20 คนเท่านั้น
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 ก.ย. เกิดเหตุเรือ คิงฟิสเชอร์ นำนักท่องเที่ยวดำน้ำดูปะการัง ประสบอุบัติเหตุถูกคลื่นซัดจนล่มกลางอ่าวมาหยา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ จำนวน 59 คนและลูกเรือคนไทยจำนวน 6 คน ตกน้ำ นักท่องเที่ยวชายชาวอิสราเอล จมหายเสียชีวต 1 ศพ สูญหาย 4 คน นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับบาดเจ็บเล้กน้อย 1 คน และสาหัสอีก 1 คน ล่าสุดถูกช่วยเหลือนำตัวส่งรักษาที่ รพ.ภูเก็ต ส่วนนักท่องเที่ยวที่เหลือได้รับการช่วยเหลือกลับขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัยแล้ว
สำหรับเรื่องคิงฟิสเชอร์ นั้นได้นำกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ซื้อแพจเกตทัวร์เพื่อมาดำน้ำดูปะการังออกจาก เกาะพีพีตั้งแต่ช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ปรากฏว่าระหว่างที่กำลังวิ่งเรือกลับขึ้นเกาะพีพีได้เกิดมีคลื่นลมแรงและพัดจนเรือล่มกลางทะเลส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตดังกล่าว อย่างไรก็ตามล่าสุดทางตำรวจน้ำ ทีมหน่อยกูภัยจาก อบจ.กระบี่ และทีมนักดำน้ำที่เกาะพีพี ได้ช่วยกำลังระดมกำลังค้นหาผู้ที่สูญหาย อย่างต่อเนื่อง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบตัวแต่อย่างใด
นายเถลิงศักดิ์ ภูวญาณพงศ์ หน.สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.กระบี่ เปิดเผยว่า จังหวัดได้ออกคำเตือนไปยังท่าเรือต่างๆ มาตลอดเกี่ยวกับเรื่องคลื่นลมแรงในทะเลตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือน ซึ่งในเรื่องของการบรรทุกผู้โดยสารนั้นเป็นเรื่องของกรมการขนส่งทางน้ำ ที่จะต้องดูแล ทั้งนี้ทราบว่า ทางท่าเรือได้มีการเตือนตลอด สำหรับเรือคิงฟิสเชอร์นั้นทราบว่ามาจากเกาะยาว จ.พังงา ที่เดินทางมาเสริมการท่องเที่ยวที่เกาะพีพีเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เรือลำดังกล่าวนั้นมีประกันอุบัติเหตุอยู่แล้ว ซึ่งทางเจ้าของเรือจะต้องรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นให้กับนักท่องเที่ยว
ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย อบจ.กระบี่ ที่เข้าร่วมค้นหาผู้สูญหาย รายหนึ่ง เปิดเผยว่า สำหรับเรือคิงฟิสเชอร์ลำดังกล่าวนั้น ทราบว่าเป็นเรือขนาด 20 ที่นั่ง ปรากฏว่า ได้บรรทุกนักท่องเที่ยวเกินหลายเท่าตัว คือรวมจำนวนนักท่องเที่ยวและลูกเรือชาวไทยทั้งหมด 65 คน จึงเชื่อว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดเรือล่ม ทั้งนี้ทราบว่าก่อนออกเดินเรือได้มีการกล่าวเตือนจากคนวิ่งเรือด้วยกันไปแล้ว แต่ทางคนขับรถคิงฟิสเชอร์บอกว่า จะพานักท่องเที่ยวไปดำน้ำไม่ไกลจากเกาะพีพีมากนัก ซึ่งถือว่า เป็นการกระทำที่ประมาท ในส่วนของอบจ.กระบี่ จะมีการรายงานเรื่องดังกล่าวให้ผู้รับผิดชอบได้ดำเนินการโดยตรง
สำหรับการค้นหาผู้สูญหายจำนวน 4 คนนั้น ขณะนี้พบตัวแล้วโดยเป็นลูกเรือคนไทยและอยู่ในอาการปลอดภัยดีทุกคน
ในขณะที่รายงานข่าวอยู่นี้ได้มีนักท่องเที่ยวกว่า 200 คน ได้ทยอยขึ้นเรือโดยสารจากท่าเรือคลองจิหลาด ฝั่ง จ.กระบี่ เพื่อมุ่งหน้าไปยังเกาะพีพี อย่างหนาแน่ โดยนักท่องเที่ยวไม่ได้แสดงอาการตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะมีเมฆฝนและคลื่นลมแรง ซึ่งทางเจ้าของเรือนั้นได้แสดงความมั่นใจว่า เรือสามารถรับน้ำหนักและคลื่นรับได้ไม่ต่ำกว่า 200-300 คน อีกทั้งในเรือยังมีชูชีพให้กับผู้โดยสารทุกคนอีกด้วย จึงไม่ห่วงว่าจะเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีกแน่นอน
สำหรับผู้เสียชีวิตนั้นทราบชื่อคือ นายนิสชิน บลูตาชิน เป็นชาวอิสรเอล อายุ 33 ปี ล่าสุดถูกนำส่งไปที่ รพ.กระบี่ เพื่อดำเนินการตรวจพิสูจน์หลักฐานทางนิติเวช
ข้อมูลจาก คม ชัด ลึก

ไม่มีความคิดเห็น: