วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2552

พบศพเหยื่อเรือล่มที่ภูเก็ตอีก1ศพเหลือพ่อครัวไทย

คมชัดลึก : เตรียมเผาศพ นทท.ออสเตรียบ่ายนี้ ขณะที่ ตร.น้ำ ร่วมกับมูลนิธิกุศลธรรม/นักประดาน้ำออกเดินทางไปยังจุดเรือจม เพื่อร่วมกู้ศพผู้เสียชีวิตอีก 4 ราย และพบอีก 1 ศพคาดเป็นชาวญี่ปุ่นยังเหลือพ่อครัวไทย
ความคืบหน้าการกู้ศพของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือโชคสมบูรณ์ 19 ของบริษัท ไดว์ เอเชีย จำกัด ซึ่งล่มกลางทะเลอันดามัน ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (12 มี.ค.) พ.ต.ท.วัลลพ พวงผกา สารวัตรสถานีตำรวจน้ำภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปัญญา ชัยชนะ ผู้บังคับการเรือ ต.814 หรือเรือคุณพุ่ม ได้นำเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำ รวมทั้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ออกเดินทางจากท่าเทียบเรือรัษฎา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ไปยังจุดที่เรือจมเพื่อร่วมกับนักประดาน้ำของทางบริษัทไดว์ เอเชีย จำกัด ซึ่งนัดเจอกันที่บริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อวางแผนในการกู้ศพของผู้เสียชีวิตที่พบเพิ่มเติมจำนวน 4 คนเมื่อเย็นวานนี้ (11 มี.ค.) ประกอบด้วยชาวออสเตรีย 2 คน และชาวสวิสเซอร์แลนด์ 2 คน พร้อมทำการค้าหาผู้สูญหายอีก 2 คน ซึ่งเป็นกุ๊กคนไทย กับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น
พบศพเหยื่อเรือล่มที่ภูเก็ตอีก1ศพเหลือพ่อครัวไทย
พ.ต.ท.วัลลภ กล่าวด้วยว่า และเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันนี้(12 มี.ค.) กลุ่มนักดำน้ำลึกชาวต่างประเทศ 3 คน สามารถเก็บกู้ผู้ประสบภัยได้รวม 5 ศพ ประกอบด้วย นักท่องเที่ยวชาวออสเตรียชายและหญิง 2 คนคือ Klaus Konradoer และ Monika Schuster รวมทั้งชายและหญิงสวิตเซอร์แลนด์อีก 2 คน คือ Rolf Niederberge และSibylle Bucher ส่วนอีก 1 ศพ นั้น เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้ แต่สันนิษฐานว่า น่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ชื่อ Hirotsuka Yuba อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่พบร่างนายศรทัศน์ จำปา พนักงานทำครัวประจำเรือโชคสมบูรณ์ 19
พ.ต.ท.ปัญญา ชัยชนะ ผู้บังคับการเรือ ต.814 หรือเรือคุณพุ่ม กล่าวว่า คาดว่าจะสามารถปฎิบัติการได้ก่อนเที่ยงวันนี้ ( 12 มี.ค.) แต่อาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากศพเริ่มมีขนาดใหญ่และติดอยู่ภายในห้องพัก ประกอบกับสภาพอากาศไม่ดีนัก เบื้องต้นที่ได้มีการหารือกันนั้นจะมีนักประดาน้ำลงไปปฎิบัติการใต้น้ำจำนวน 4 คน และปฏิบัติหน้าที่อยู่ใต้น้ำประมาณ 20-30 นาที เพราะจะต้องขึ้นมาปรับสภาพร่างกายเนื่องจากจุดที่ดำลงไปมีระดับความลึกกว่า 70 เมตร ในขณะเดียวกันก็ต้องค้นหาผู้สูญหายที่เหลืออีก 2 รายต่อไปด้วย
ทางด้านนายโชตินรินทร์ เกิดสม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการดำเนินการเกี่ยวกับศพของนาง Jetzinger Gabrielle นักท่องเที่ยวชาวออสเตรีย ว่า ทางกงสุลใหญ่ของออสเตรียและญาติได้เดินทางมาติดต่อขอรับศพแล้ว และมีกำหนดจะบำเพ็ญกุศลทางศาสนาพุทธ และทำการฌาปนกิจ วันนี้ ( 12 มี.ค.) เวลาประมาณ 14.00 น. ที่วัดพระทอง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายโชตินรินทร์ กล่าว อีกว่านอกจากนี้บิดาของผู้สูญหายชาวญี่ปุ่นและญาติได้ประสานผ่านทางเจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่น มายังศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาเรือล่มจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอทราบรายละเอียดและขอเดินทางไปร่วมสังเกตการณ์ ณ จุดเกิดเหตุด้วย
ด้าน น.ส.อโนมา วงศ์ใหญ่ ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ตกล่าวว่า นางบาบาร่า นอร์เต้ เจ้าหน้าที่จากกงสุลออสเตรียประจำจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยสามี ลูก และญาติผู้เสียชีวิตไปดูศพนักท่องเที่ยวหญิงที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และยืนยันว่าเป็นทันตแพทย์หญิงเจทซิงเกอร์ กาเบรียล (JETZINGER GABRIELLE) ชาวออสเตรีย อายุ 52 ปี ผู้เสียชีวิต ที่พบศพเป็นรายแรกตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 มีนาคมนี้
นทท.ยังแห่เที่ยวเกาะเพียบหลังเกิดอุบัติเหตุเรือจม นายโอฬาร เฮงเจริญ หัวหน้าสำนักงานการขนส่งทางน้ำภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต กล่าวถึงการเพิ่มความเข้มในการดูแลความปลอดภัยจากการโดยสารเรือ ว่า ปกติทางเจ้าหน้าที่จะดูแลเข้มก่อนที่เรือบรรทุกนักท่องเที่ยวจะออกจากท่าเทียบเรือ ทั้งคนขับเรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิตและน้ำหนักการบรรทุก ซึ่งหากพบว่าเรือลำใดไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดไว้ก็จะห้ามไม่ให้เรือออกจากฝั่ง รวมทั้งการตรวจสอบสภาพอากาศ หากสภาพอากาศไม่ดีก็จะมีการประกาศเตือน แต่หากอากาศไม่ดีเลยก็จะห้ามไม่ให้เรือออกจากฝั่งอย่างเด็ดขาด แต่ในส่วนของเรือลำที่เกิดเหตุนั้น เนื่องจากเป็นเรือที่ออกมาจากเกาะสิมิลัน จ.พังงา นายโอฬาร กล่าวอีกว่า จากการสอบถามกัปตันเรือทราบว่า ขณะเรือออกมานั้นอากาศยังเป็นปกติ แต่เมื่อออกมาแล้วจึงเจอเข้ากับพายุลมแรงทำให้เรือล่มซึ่งถือเป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่สามารถป้องกันได้ แต่หลังจากเกิดเหตุในครั้งนี้ทางสำนักงานขนส่งทางน้ำและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสนธิกำลังกันในการประชาสัมพันธ์ให้เข้มข้นมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์ซ้ำรอยเกิดขึ้นอีก
สำหรับบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวทางทะเลของนักท่องเที่ยวนั้น นายโอฬาร กล่าวว่า ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวทางทะเลอย่างคึกคัก โดยในระยะนี้มีเรือท่องเที่ยวออกจากท่าเทียบเรือรัษฎาวันละ เกือบ 10 ลำ มีจำนวนนักท่องเที่ยวเฉลี่ยวันละประมาณ 1,000 คน ซึ่งในช่วงวันสำคัญหรือช่วงเทศกาลจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังเกาะแก่งต่างๆ ผ่านท่าเทียบเรือรัษฎาไม่ต่ำกว่า 2,000 คน ส่วนใหญ่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่เกาะพีพี จ.กระบี่ ส่วนที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ก็เช่นเดียวกันจะมีเรือซึ่งมีทั้งเรือไดว์วิ่งหรือเรือนำนักท่องเที่ยวไปดำน้ำ เรือตกปลา และสปีดโบ๊ทออกจากท่าฯ วันละประมาณ 30 ลำ ส่วนใหญ่ไปเที่ยวตามเกาะต่างๆ เช่น สิมิลัน เกาะราชา เกาะเฮ เป็นต้น
ที่มา: คม ชัด ลึก (12 มี.ค.2552)

ไม่มีความคิดเห็น: