วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2552

ปรมาจารย์นักดำน้ำกองทัพเรือดับปริศนาที่เรือแพ็ควัน



ขณะถ่ายภาพการฝึกของนักเรียน
เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 18 มี.ค.2552 ผู้สื่อข่าวได้รับทราบว่า เรือหลวงมันกลาง ซึ่งเป็นเรือระบายพลขนาดกลาง ได้นำศพของ ร.อ. มงคล โป๊ะแดง อายุ 43 ปี ประจำหมวดประดาน้ำ แผนกปฎิบัติการใต้น้ำ กองทดสอบสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารเรือ(พื้นที่สัตหีบ) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มาส่งที่ ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ เนื่องจากเสียชีวิตเพราะลงไปดำน้ำฝึกนักเรียนประดาน้ำ ทำชั่วโมง และถ่ายภาพเรือแพ็ควัน จึงรุดไปตรวจสอบ พบเรือหลวงมันกลาง กำลังเข้าเทียบท่าเรือ บริเวณท่าเทียบเรือมีข้าราชการสังกัดกรมสรรพาวุธทหารเรือ นักประดำน้ำ ภรรยา บุตร และญาติของ ร.อ.มงคล ได้มารอรับศพ ด้วยบรรยากาศเศร้าสลด เนื่องจาก ร.อ.มงคล เป็นที่รักใคร่ของผู้บังคับบัญชา รุ่นพี่ เพื่อน รุ่นน้อง และลูกศิษย์ทุก ๆ คน
หลังจากนั้นได้นำศพส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ ทั้งนี้อุบัติเหตุดังกล่าว เกิดขึ้นขณะที่ ร.อ.มงคลได้รับมอบหมายให้เป็นผู้อำนวยการฝึก นักเรียนประดาน้ำรุ่นที่ 24 จำนวน 41 คน โดยได้พานักเรียนลงเรือหลวงมันกลาง ไปฝึกดำน้ำที่เรือแพ็ควัน (เรือแก๊สผีสิงที่ กองเรือภาคที่ 1 ลากมาจมไว้ที่อ่าวจังหวัดระยอง ) ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2552 จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มีนาคม 2552 แต่ต้องมาเสียชีวิตขณะดำน้ำทำชั่วโมง และฝึกนักเรียน
ร.ท.มงคล บุญทัน หัวหน้าชุดฝึกที่ร่วมเดินทางไปด้วย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีใครคาดคิดว่าจะต้องสูญเสียกำลังพลที่มีความสามารถพิเศษขณะดำน้ำได้ เพราะขณะที่ดำน้ำทำชั่วโมง คอยฝึกนักเรียนใต้น้ำบริเวณเรือแพ็ควัน ก็ไม่มีสิ่งผิดสังเกตแต่อย่างใด จนในที่สุดได้ขึ้นมาบนเรือพร้อม ๆ กัน แต่ ร.ท.มงคล โป๊ะแดง ได้หยิบกล้องวีดีโอถ่ายภาพใต้น้ำโดดลงไปจากเรือและดำน้ำเพื่อลงไปถ่ายภาพการฝึกของนักเรียน และถ่ายภาพเรือแพ็ควัน แต่ปรากฏว่าขณะที่ดำไปทางด้านหัวเรือได้สักครู่ เห็นว่ามีอาการแน่นิ่งไป จึงได้เกิดความสงสัย ให้นักเรียนช่วยกันพยุง รักษาระดับน้ำจนขึ้นบนเรือ ถอดอุปกรณ์ออกจนหมด ประสานขอเฮลิคอปเตอร์จาก ทัพเรือภาคที่ 1 รับขึ้นบกเพื่อรักษาในห้องปรับแรงดันอากาศสูง แต่ไม่ทัน ร.ท.มงคลหมดลมหายใจไปอย่างรวดเร็ว และยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดว่าเป็นอะไร ต้องรอผลการผ่าพิสูจน์ของแพทย์ก่อน
เบื้องต้นน่าจะเกิดจากดำน้ำนานเกินไป ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียเพราะน้ำที่เรือแพ็ควันลึกประมาณ 40 เมตร ส่วนเรื่องอุปกรณ์ดำน้ำคงไม่น่ามีปัญหาอะไร มีสภาพใหม่ ระบบทันสมัย ระบบวงจรปิด หรือที่เรียกว่า สกรูบาร์
สำหรับเรือแพ็ควัน ในปัจจุบันใช้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และสอนนักดำน้ำระดับสูง อดีตเป็นเรือบรรทุกแก๊สแอลพีจี มีความยาว 61.80 เมตร กว้าง 10 เมตร กินน้ำลึก 4.50 เมตร ได้จมลงสู่ก้นทะเล บริเวณปลายแหลมใบลาน เกาะช้าง จังหวัดตราด เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2539 มีลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 11 คน สูญหาย 9 คน และเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2545 หัวเรือแพ็ควันได้ลอยโผล่เหนือน้ำสูงจากผิวน้ำประมาณ 5 เมตร กองเรือภาคที่ 1 กองเรือยุทธการ ได้ทำการสำรวจ และระเบิดแก๊สออกจนหมด ลากเรือมาจมไว้ที่ อ่าวจังหวัดระยอง พิกัด แลตติจูด 12 องศา 10 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 101 องคา 45 ลิปดาตะวันออก น้ำลึก 40 เมตร ขณะนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำที่สมบูรณ์ เป็นที่นิยมของนักดำน้ำ และเป็นโรงเรียนสอนดำน้ำระดับสูงอีกด้วย ซึ่งเรือแพ็ควัน ได้ถูกขนานนามว่าเป็นเรือผีสิง เพราะลูกเรือเสียชีวิตติดอยู่ในระวางเรือ และหายสาบสูญถึง 9 คน ศพล่าสุดที่ต้องสังเวยเรือแพ็ควัน ก็คือ ร.อ.มงคล โป๊ะแดง ปรมาจารย์นักดำน้ำแห่งกองทัพเรือ
สำหรับ ร.อ.มงคล อายุ 43 ปี มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ จ.นนทบุรี เป็นนักเรียนจ่าทหารเรือ โรงเรียนชุมพลทหารเรือรุ่นที่ 26 นักเรียนประดาน้ำ รุ่นที่ 12 มีผลงานมากมายในการปฎิบัติงานใต้น้ำ และถอดทำลายวัตถุระเบิด ตำแหน่งปัจจุบัน ประจำหมวดประดาน้ำ แผนกปฎิบัติการใต้น้ำ ถอดทำลายอมภัณฑ์ กองทดสอบสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารเรือ ได้รับมอบหมาย

ที่มา : น.ส.พ.ข่าวสด 18 มี.ค.2552
http://www.matichon.co.th/khaosod/view_newsonline.php?newsid=TVRJek56TTJNemMzTlE9PQ==

ไม่มีความคิดเห็น: