วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2552

ยุติค้นหาผู้สูญหายเรือล่ม7คนชั่วคราวเหตุมืด-ฝนตก




คมชัดลึก :เรือนำเที่ยวพาผู้โดยสารกลับจากดำน้ำที่เกาะสิมิลัน พังงา มุ่งหน้าไปยังภูเก็ต โดนคลื่นลมซัดจนอับปางกลางทะเลอันดามัน เรือประมงช่วยไว้ได้ 23 คน ยังสูญหาย 7 คน ตำรวจน้ำภูเก็ตส่งเรือคุณพุ่ม ต.814 ออกปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือทันที "กัปตันเรือ" ยัน เรือยังใหม่ แต่คลื่นลมแรง และมีฝนตกหนักทำให้เรือล่ม

พายุกลางทะเลอันดามันซัดกระหน่ำเรือนำเที่ยวจนอับปางกลางทะเลอันดามัน มีผู้รอดชีวิต 23 คน สูญหาย 7 คน เปิดเผยขึ้น พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รอง ผกก.กก.8 บก.รน. ได้รับแจ้งจากพนักงานของบริษัท เอเชีย ไดวิ่ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทพานักท่องเที่ยวไปดำน้ำตามเกาะแก่งต่างๆ เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 มีนาคม ว่า เรือโชคสมบูรณ์ 19 ซึ่งนำนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและยุโรป รวมทั้งลูกเรือ รวม 30 คน เดินทางออกจากเกาะสิมิลัน จ.พังงา เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 8 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยมีกำหนดเข้าสู่ท่าเทียบเรือที่หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.
ภูเก็ต ในเวลาประมาณ 04.00 น. วันที่ 9 มีนาคม แต่เมื่อถึงเวลาดังกล่าว เรือไม่ได้เข้าเทียบท่า และไม่สามารถติดต่อพนักงานประจำบนเรือได้ คาดว่าเรือประสบอุบัติเหตุล่มกลางทะเลอันดามัน คาดว่าห่างจากแหลมพรหมเทพไปทางทิศตะวันตกประมาณ 12 ไมล์ทะเล ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปช่วยค้นหาด้วย
หลังจากได้รับแจ้ง จึงประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อออกค้นหาและให้การช่วยเหลือ พ.ต.ท.วัลลภ พวงผกา สารวัตรตำรวจน้ำ
ภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จึงส่งเรือคุณพุ่ม ต.814 ออกค้นหาเรือโชคสมบูรณ์ 19 เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและลูกเรือทันที เบื้องต้นทราบว่าขณะที่เรือโชคสมบูรณ์ 19 เดินทางกลับมายัง จ.ภูเก็ต มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ประกอบกับคลื่นลมแรง คลื่นซัดเข้าเรือทำให้เรือล่มในบริเวณรอยต่อระหว่างเกาะสิมิลัน จ.พังงา กับ จ.ภูเก็ต ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบพิกัดที่แน่นอน อย่างไรก็ตาม ทราบว่ามีเรือประมงที่อยู่บริเวณใกล้เคียงเข้าช่วยเหลือไว้ได้ 23 คน ส่วนที่เหลืออีก 7 คน ยังอยู่ระหว่างติดตามค้นหา
"หลังจากได้รับแจ้งก็สั่งการให้เรือคุณพุ่ม ต.814 ออกปฏิบัติการทันที ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีผู้โดยสารบนเรือที่ประสบเหตุได้รับการช่วยเหลือแล้ว 23 คน ยังมีผู้สูญหาย 7 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามค้นหาอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ได้ประสานงานกับกองเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธการ เข้าช่วยค้นหาอีกทางหนึ่งด้วย"
สารวัตรตำรวจน้ำ
ภูเก็ต กล่าว ต่อมาเวลา 15.55 น. วันเดียวกัน เรือคุณพุ่ม ต.814 นำนักท่องเที่ยว 23 คน ซึ่งเป็นชาวไทย 8 คน ชาวต่างชาติ 15 คน มาขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือน้ำลึก ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทุกคนอยู่ในสภาพอิดโรย และมีอาการเศร้าโศก เมื่อพบเพื่อนบนฝั่งต่างโผเข้ากอดกันพร้อมกับร้องไห้ ผู้ที่สูญหาย 7 คน ได้แก่ ชาวไทย 1 คน ซึ่งเป็นพ่อครัว ชาวออสเตรเลีย 2 คน ชาวสวิตเซอร์แลนด์ 2 คน ชาวญี่ปุ่น 1 คน และชาวเยอรมัน 1 คน
นายชาตรี หลีช่วย กัปตันเรือ อายุ 54 ปี ซึ่งทำหน้าที่กัปตันเรือมานานถึง 20 ปี เล่าว่า ได้นำเรือออกจากเกาะสิมิลันเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 8 มีนาคม จนกระทั่งเวลา 23.00 น. ขณะเรืออยู่กลางทะเลเกิดมีคลื่นลมแรง ฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เรือตะแคงและพลิกคว่ำ
"ลมแรงมาก ฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก เรือก็เอียงจนบังคับไม่ได้ ก็ตะโกนบอกให้ทุกคนทราบกัน พร้อมกับปล่อยเรือชูชีพซึ่งเป็นเรือยาง 2 ลำ ให้นักท่องเที่ยว ก็พยายามช่วยให้เขาอยู่บนเรือชูชีพกันให้มากที่สุดเท่าที่จะช่วยได้ ก็ไม่รู้ว่าใครสูญหายไปบ้าง ผมขอยืนยันว่าเรือลำนี้เป็นเรือใหม่ เพิ่งต่อมาได้ไม่นาน ที่เป็นปัญหาคือคลื่นลมแรงและฝนตกหนัก" กัปตันเรือ กล่าว
นายนรินทร์ โวหาร ซึ่งเป็นลูกเรือ เล่าว่า ขณะที่เกิดเหตุอยู่บนชั้น 2 ของเรือ มีลมแรงมากและฝนตกหนักด้วย ทำให้เรือตะแคง ก็มีการตะโกนเรียกกันและพยายามจับมือกันเพื่อออกมาจากตัวเรือ โดยเกาะกับขอบเรือยาง จากนั้นก็ช่วยกันขึ้นไปอยู่บนเรือยาง ด้วยความมืดจึงทำให้ไม่ทราบว่ามีใครหายไปบ้าง ค่อนข้างตกใจมาก เพราะจากที่ได้ทำงานมาประมาณ 2 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์อย่างนี้มาก่อน โชคดีที่รอดกลับมาได้ แต่ก็เป็นห่วงคนที่หายไป
พ.ต.อ.อนันต์ ห่วงสายทอง ผกก.3 กก.8 บก.รน. กล่าวว่า เบื้องต้นต้องสอบปากคำในส่วนของกัปตันเรือและผู้รอดชีวิต เพื่อหาจุดที่เกิดเหตุที่ชัดเจน ในขณะเดียวกันก็ประสานความร่วมมือกันกับกองเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ออกค้นหาในส่วนของผู้ที่สูญหาย และได้ประสานขอเฮลิคอปเตอร์จากหมวดบินเฉพาะกิจกองเรือภาคที่ 3 และหมวดบินตำรวจ
ภูเก็ตขึ้นบินสำรวจและชี้จุดเพื่อให้เรือตำรวจน้ำเข้าช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหาย ส่วนผู้ที่รอดมาได้นั้นก็คงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าไปช่วยเหลือต่อไป

ยุติค้นหาผู้สูญหายเรืออัปปาง7คนชั่วคราวเหตุมืด-ฝนตก
เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รองผกก. 3 กก. 8 บก.รน เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการค้นหาว่า ยังไม่พบผู้สูญหายแต่อย่าง และได้สั่งการให้หยุดการค้นหาชั่วคราว เนื่องจากเริ่มมืด และมีฝนตก ซึ่งทำให้การค้นหาลำบาก โดยขณะนี้ได้ทราบพิกัดที่เรืออับปางแล้ว อยู่ที่ละติจูด 7 องศา 45.3 ลิปดาเหนือ ลองจิจูด 98 องศา 05 ลิปดาตะวันออก ห่างจากอ่าวป่าตองค่อนไปทางเกาะแก้วพิสดาร แหลมพรหมเทพ ต.ราไวย์ อ.เมือง
ภูเก็ต ประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งจะได้มีการส่งเรือออกไปทำการค้นหาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งทราบว่าในส่วนของทัพเรือภาค 3 ก็จะส่งเฮลิคอปเตอร์ร่วมทำการค้นหาอีกทางหนึ่งด้วย

ข้อมูล : คม ชัด ลึก (9 มี.ค.2552) http://www.komchadluek.net/detail/20090309/4513

ไม่มีความคิดเห็น: