วันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ดำน้ำจังหวัดสตูล


สตูล เป็นจังหวัดใต้สุดของฝั่งอันดามัน มีเกาะแก่งใหญ่น้อยและจุดดำน้ำลึกที่น่าตื่นใจทำให้ผู้มาเยือนไม่เคยลืมช่วงเวลาที่เหมาะเดินทางท่องเที่ยว คือระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายน

หมู่เกาะตะรุเตา หมู่เกาะโดยรอบตะรุเตาประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ 51 เกาะ มีเกาะขนาดใหญ่ 7 เกาะ โดยสามารถแบ่งเป็นสองหมู่เกาะหลัก คือ หมู่เกาะตะรุเตาและหมู่เกาะอาดัง-ราวี ทะเลสีครามที่โอบรอบเกาะเหล่านี้นับเป็นมรดกทางธรรมชาติอันน่าอัศจรรย์ อุดมด้วยปะการังแข็งและอ่อนหลากสีสัน สัตว์น้ำนานาชนิด และเต่าทะเล ที่ใกล้สูญพันธุ์ด้วย นักท่องเที่ยวที่ต้องการดำน้ำที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา สามารถดำน้ำตื้นได้ที่ เกาะอาดัง เกาะราวี และเกาะจาบัง ที่เกาะจาบังเป็นกองหินพ้นน้ำ รอบหินเป็นแหล่งดำน้ำตื้นที่มีปะการังอ่อนหลายสีและดอกไม้ทะเลที่ความลึกราว 15-30 ฟุต น้ำใสจนสามารถเห็นสีสันหลากหลายของปะการังได้จากผิวน้ำทีเดียว จึงสามารถดำน้ำได้ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึกในที่เดียวกัน นักดำน้ำอาจพบฝูงปลาที่โฉบเข้ามาหากิน เช่น ปลามง ปลาใบหรือกระโทงร่ม จุดดำน้ำลึกแถบเกาะอาดังราวี มีหลายจุด คือ

เกาะสาวัง เกาะปะลัย และเกาะหินซ้อน ทั้งสามจุดนี้คล้ายคลึงกันที่มีปะการังอ่อนต้นใหญ่ สีเหลือง สีขาว และสีชมพู และปลาดาวขนนกสีแดงมากมาย ตามพื้นทรายและหลืบหินจะมีปลาต่าง ๆ เช่น ม้าน้ำ ปลาการ์ตูน ปลากะรัง ปลากบ ปลาจิ้มฟันจรเข้ปีศาจ ปูกุ้งหลากชนิดอาศัยอยู่

หมู่เกาะดง อยู่นอกสุดของหมู่เกาะอาดัง-ราวี เป็นแหล่งปะการังน้ำตื้นและน้ำลึกที่แสนสงบ แต่ละจุดมีสีสันสดใสด้วยปะการังอ่อน ทากทะเลหน้าตาแปลก ๆ Scubanet Terrace เป็นแนวหินใต้น้ำที่ลึกประมาณ 60 ฟุต อยู่กลางทะเลชายขอบของแนวเกาะใหญ่ จุดดำน้ำนี้มีปะการังอ่อนสีขาว ชมพู เหลือง และปลาเล็ก ๆ มากมาย

กองหินแปดไมล์ เป็นกองหินใต้นำที่ความลึก 60 ฟุต มีทั้งหมดสามยอดด้วยกัน ตามยอดมีปะการังถ้วยส้ม ปะการังอ่อนสีเหลือง ดอกไม้ทะเล และสัตว์ต่าง ๆรอบกองหินมักถูกรายล้อมด้วยฝูงปลากลางน้ำมากมาย อาทิ ปลาสาก ปลากะมง ในแนวน้ำลึกใกล้พื้นทะเล มักจะเป็นที่อยู่ของปลากระเบนขนาดใหญ่และฉลามเสือดาว บางครั้งอาจได้พบแขกพิเศษ คือ ฉลามวาฬ กระเบนราหู เต่า และปลาวาฬชนิดต่าง ๆ
นักดำน้ำที่สนใจจะดำน้ำทะเลแถบนี้ ผู้ให้บริการดำน้ำลึกที่หมู่เกาะตะรุเตามีไม่มาก แต่สามารถติดต่อได้จากบริษัทบนชายฝั่งสตูลและบนเกาะหลีเป๊ะ
การเดินทาง
จากท่าเรือปากบารามีเรือโดยสารไปอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ท่าเรืออยู่ห่างจากอำเภอละงู 8 กิโลเมตร เรือออกจากท่าเรือปากบารา เวลา 10.30 น. และ 15.00 น. สำหรับเรือเที่ยวเช้าจะเดินทางต่อไปยังเกาะอาดังและเกาะหลีเป๊ะอีกด้วย

รถยนต์ จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง จากพัทลุงไปอำเภอรัตนภูมิ จังหวัดสงขลา ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 แล้วแยกขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 406 จนถึงแยกบ้านฉลุง จากนั้นแยกขวาเข้าทางหลวง 416 ไปอำเภอละงู และแยกซ้ายไปเข้าทางหลวง 4052 ไปท่าเรือปากบารา

รถไฟ สถานีรถไฟหัวลำโพง มีขบวนรถสายกรุงเทพฯ –ยะลา หรือ กรุงเทพฯ – หาดใหญ่ ให้ลงรถที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ จากนั้นนั่งรถตู้โดยสาร จอดที่ข้างคลินิกหมอสมโภชน์ ใกล้สถานีรถไฟ ไปท่าเรือได้โดยตรง รถจะออกทุกชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 น. ส่วนรถโดยสารธรรมดา ออกที่สถานีขนส่งหาดใหญ่ ออกทุก 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 06.20 -16.20 น.

รถโดยสารประจำทาง จากสถานีขนส่งสายใต้ มีทั้งรถปรับอากาศและรถธรรมดา กรุงเทพฯ –สตูล วิ่งบริการทุกวัน เครื่องบิน ไม่มีเที่ยวบินบินตรงไปจังหวัดสตูล แต่สามารถใช้บริการเที่ยวบินกรุงเทพฯ-หาดใหญ่ แล้วต่อรถโดยสารประจำทางจากสถานีขนส่งหาดใหญ่ไปท่าเรือปากบาราได้

หมายเหตุ: นักท่องเที่ยวที่สนใจจะดำน้ำทั้งน้ำตื้นและน้ำลึกสามารถติดต่อร้านดำน้ำที่ให้บริการในจังหวัด ซึ่งมีอยู่มากมายคอยบริการผู้ที่สนใจ

ที่มา :
ข้อมูล : กิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ.(2553).การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. [Online]. Available :
http://thai.tourismthailand.org/activities/content-34-1.html. [2553.พฤษภาคม 3 ].
ภาพ : http://pirun.ku.ac.th/~b5101104/14225362.jpg

ไม่มีความคิดเห็น: