วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ชาวประมงกระบี่แห่จับแมงกะพรุนขายสร้างรายได้

กระบี่ - ชาวประมงแห่จับแมงกะพรุนจานขาย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ เฉลี่ยวันละ 1,000-2,000 บาทต่อคน ชาวประมงเผยปีนี้ พบจำนวนมากว่าทุกปี เนื่องจากทรัพยากรมีความอุดมสมบูรณ์
วันนี้ (7 พ.ค.2553 ) ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลฝั่งอันดามัน จ.กระบี่ นำเรือยางออกตรวจการณ์บริเวณปากอ่าวกระบี่ และบริเวณอ่าวปากบารา ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง พบชาวประมงนำเรือหางยาวออกไปจับแมงกะพรุนกันเป็นจำนวนมาก โดยจะนำไปขายให้พ่อค้าที่มารับซื้อก่อนนำไปแปรรูปส่งขายประเทศจีน และญี่ปุ่น
แมงกะพรุนที่ชาวประมงตักไปขาย จะเป็นแมงกะพรุนจาน หรือแมงกะพรุนหนัง ซึ่งสามารถรับประทานได้ พบมากในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคมทุกปี ในทะเลแถบจังหวัดกระบี่ โดยชาวประมงแต่ละรายจับได้ประมาณ 300-500 ตัวต่อวัน รายได้ดีเฉลี่ยคนละ 1,000-2,000 บาท
นายเกษม วงตาวัน อายุ 40 ปี ชาวประมงบ้านปากบารา ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ กล่าวว่า ในช่วงนี้ จะมีแมงกะพรุนขึ้นอยู่หนาแน่นบริเวณท้องทะเลกระบี่ เป็นจำนวนมาก ชาวประมงจะออกจับแมงกะพรุนไปขายพ่อค้าที่มารับซื้อ เพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ ซึ่งถือเป็นรายได้ที่สูงมาก แม้ว่าช่วงนี้ราคาจะตกลงมาอยู่ที่ตัวละ 2.5-3 บาท เพราะใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมงก็หาได้เต็มลำเรือแล้วประมาณ 300-500ตัว แต่ละคนมีรายได้เฉลี่ย 1,000-2,000 บาท ต่อวัน และพบว่าปีนี้มีจำนวนมากกว่าทุกปี เนื่องทรัพยากรอุดมสมบูรณ์
ด้าน นายประสิทธิ์ ฤทธิพันธุ์ ชาวประมงจังหวัดระนอง ซึ่งออกล่าแมงกะพรุนเป็นอาชีพหลัก กล่าวว่า ตนตามจับแมงกะพรุนมานาน โดยเริ่มออกจับในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา แมงกะพรุนจะขึ้นมากที่จังหวัดระนอง ต่อมาก็จะเป็นที่จังหวัดพังงา และภูเก็ต ล่าสุดฝูงแมงกะพรุนก็อพยพมาที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งตนติดตามมาตลอดทุกปี ปีหนึ่งๆก็จะหาได้อยู่ประมาณ 6 เดือน ในช่วงที่แมงกะพรุนราคาตัวละ 8-10 บาท ตนมีรายได้สูงสุด เดือนละกว่า 2 แสนบาท โดยใช้เพียงเรือหางยาวลำเดียว และคนงานช่วยตักแมงกะพรุนเพียง 1 คนเท่านั้น
นายเจริญ โอมณี หัวหน้าศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลฝั่งอันดามัน จ.กระบี่ กล่าวว่า สำหรับแมงกะพรุนที่ชาวประมงจับไปขายไม่มีอันตราย ต่างกับแมงกะพรุนไฟ จะพบมากในช่วงเดือนพฤษภาคม ของทุกปี บริเวณท้องทะเลกระบี่ ซึ่งชาวประมงกระบี่จะออกจับขายพ่อค้าเพื่อนำไปแปรรูปส่งขายทั้งในและต่างประเทศ ในแต่ละปีสร้างรายได้ให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก


ที่มา :
ASTV ผู้จัดการออนไลน์.(2553). ภูมิภาค. [Online]. Available :
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000063149. [2553.พฤษภาคม 8].

ไม่มีความคิดเห็น: