วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เกิดปะการังฟอกขาวในอันดามัน


1- 10 พค. 2553 13:40 น.
นายนิพนธ์ พงษ์สุวรรณ นักวิชาการประมงชำนาญการ สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการสำรวจแนวปะการังในฝั่งทะเลอันดามัน เมื่อประมาณช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา พบปรากฎการณ์ฟอกขาวเกิดขึ้นเกือบทุกพื้นที่ ยกเว้น จ.สตูล และ จ.ตรัง ซึ่งในระหว่างการสำรวจ ทั้งนี้ ในส่วนของฝั่งทะเลอันดามันได้เกิดปรากฎการณ์ฟอกขาวในแต่ละจุดประมาณ 90 % และในกรณีที่เกิดการฟอกขาวดังกล่าวจะมีปะการังเสียชีวิตประมาณ 5 % ส่วนที่เหลือหากสภาวะอากาศและอุณหภูมิลดลง หรือมรสุมเข้ามาเร็วก็มีโอกาสที่จะฟื้นตัวได้ แต่หากอุณหภูมิน้ำยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่องโอกาสที่ปะการังฟอกขาวตายก็จะมีสูงมากตามไปด้วย
“ ขณะนี้ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เริ่มที่จะมีกลุ่มเมฆเข้ามาบดบังแสงแดดบ้างแล้ว และสถานการณ์ดังกล่าวทำให้อุณหภูมิน้ำในทะเลลดลงได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อแนวปะการัง ดังนั้นคาดหวังว่าธรรมชาติจะเข้ามาช่วยรักษาแนวปะการังในฝั่งทะเลอันดามันไว้ได้ และสิ่งสำคัญในการช่วยฟื้นฟูแนวปะการังได้อีกทางหนึ่ง คือ คนจะต้องลดการสร้างมลพิษที่ส่งผลกระทบต่อแนวปะการังให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปล่อยน้ำเสีย การนำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมแนวปะการังต่างๆ เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้แนวปะการังอ่อนแอลง ”
สำหรับปะการังที่ได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิของน้ำทะเลที่อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง จะเป็นกลุ่มปะการังเขากวาง ซึ่งพบมากในอ่าวภูเก็ต และขณะนี้ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวได้ครอบคลุมบริเวณทะเลอันดามันเกือบทั้งหมด จากการสำรวจพบตั้งแต่หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน และบริเวณตามชายฝั่งของหมู่เกาะตราชัย จ.พังงา บริเวณเกาะใกล้ชายฝั่ง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มีเกาะผ้า แหลมกลางใหญ่ แหลมกลางน้อย ทั้งนี้สาเหตุหลักมาจากอุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น
2-โดย ทีมข่าวการศึกษา 8 พฤษภาคม 2553, 05:00 น.
เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่ที่สุด ครอบคลุมทะเลอันดามันเกือบทั้งหมด สาเหตุมาจากอุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น...
ดร.นิพนธ์ พงษ์สุวรรณ นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่ที่สุด ครอบคลุมทะเลอันดามันเกือบทั้งหมด ตั้งแต่หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน และบริเวณตามชายฝั่งของหมู่เกาะตราชัย จ.พังงา และบริเวณเกาะใกล้ชายฝั่ง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มีเกาะผ้า แหลมกลางใหญ่ แหลมกลางน้อยและคาดว่าใน จ.ภูเก็ต ก็เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวเช่นกัน สาเหตุมาจากอุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น อย่างไร ก็ตาม หากช่วงนี้เกิดมรสุม มีฝนตกก็จะช่วยชีวิตปะการังได้ เพราะจะทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลลดลง สำหรับบริเวณทะเลอันดามัน จะมีพื้นที่ปะการัง ประมาณ 80 ตารางกิโลเมตร
ที่มา :
1.เนชั่นทันข่าว. (2553).อันดามันเจอปัญหาปะการังฟอกขาว อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น . [Online]. Available :http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=447201&utm_source=twitterfeed&utm_medium=twitter. [2553.พฤษภาคม 14 ].
2.ไทยรัฐออนไลน์. (2553).เกิดปะการังฟอกขาว.[Online]. Available :http://www.thairath.co.th/content/edu/81628. [2553.พฤษภาคม 14 ].
ภาพ :
http://www.ertc.deqp.go.th/ern/images/stories/coral_bleaching_th.jpg

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
-http://www.sarakadee.com/feature/1999/02/coral1.htm

ไม่มีความคิดเห็น: