วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ภารกิจช่วยฉลามวาฬเกยตื้นที่บางสะพาน

กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง และกลุ่มอาสาสมัครเฝ้าระวังฉลามวาฬ
ช่วยฉลามวาฬที่ติดอวนของชาวประมง
และนำปล่อยลงทะเล เมื่อ 10 พ.ค. 2553

หาดดอนสำราญ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นแหล่งหากินของฉลามวาฬ โดย “วิฑูรย์ บัวโรย” ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง และกลุ่มอาสาสมัครเฝ้าระวังฉลามวาฬ จะเสนอต่อกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณา ให้พิจารณาบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ชุมน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ
จุดชมฉลามวาฬที่หาดดอนสำราญ ถือเป็นแหล่งหากินของฉลามวาฬมาเนิ่นนานแล้ว แต่เมื่อปีที่แล้วฉลามวาฬได้เข้ามาหากินใกล้ชายฝั่งมากจนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม โดยสามารถมองเห็นปลาวาฬที่อยู่ห่างฝั่งไม่เกิน 20 เมตร โดยเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร นายอำเภอบางสะพาน กับกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงได้ เปิดตัวจุดชมฉลามวาฬดังกล่าวอย่างเป็นทางการ
และเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2553 ที่จุดชมฉลามวาฬ หาดดอนสำราญ ชาวประมงแจ้งว่ามีฉลามวาฬขนาดความยาวประมาณ 4-5 เมตร ว่ายมาติดอวน จึงมีการแจ้งขอความช่วยเหลือไปที่นายวิฑูรย์ บัวโรย ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง และกลุ่มอาสาสมัครเฝ้าระวังฉลามวาฬ ซึ่งทางกลุ่มอาสาสมัครดูแลฉลามวาฬได้ส่งคนมาช่วยเหลือฉลามวาฬดังกล่าว โดยการตัดอวนที่พันร่างของฉลามวาฬ และปล่อยฉลามวาฬลงสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัย
นายวิฑูรย์ บัวโรย กล่าวว่า “เหตุการณ์ที่ฉลามวาฬติดอวนเช่นนี้ หากกลุ่มอาสาสมัครไม่รีบช่วยฉลามวาฬออกจากอวน อาจทำให้ฉลามวาฬตัวนี้ตายได้เพราะตอนที่เราช่วยเขาก็มีท่าทีอ่อนเพลียแล้ว และขอให้พี่น้องชาวประมงคอยระมัดระวังด้วย เนื่องจากบริเวณนี้เป็นแหล่งหากินของฉลามวาฬ ที่จะเข้ามาหากินแพลงตอนที่นี่เป็นประจำทุกปี”
"อยากฝากทุกท่านที่ต้องการมาชมฉลามวาฬด้วยว่าควรชมอย่างระมัดระวังไม่ควรเข้าใกล้เกินไป ทุกคนควรรักษาสิ่งแวดล้อม รักษาความสะอาด รวมถึงรักษาป่าพรุแม่รำพึง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตแพลงตอนพืช ที่เป็นอาหารที่สำคัญของฉลามวาฬ ปลาทู และสัตว์น้ำวัยอ่อนอื่นๆ และที่ป่าพรุแม่ลำพึงยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติ และทางชุมชนกำลังจะเสนอกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขอให้พิจารณาเป็นพื้นที่ชุมน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ หรือ แรมซ่าร์ไซด์ (Ramsar site) ต่อไป” นายวิฑูรย์กล่าว
ที่มา :
กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง. (2553). รายงาน: ภารกิจช่วยฉลามวาฬเกยตื้นที่บางสะพาน. ประชาไท.[Online]. Available :
http://www.prachatai.info/journal/2010/05/29400?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+prachatai+%28%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%97+Prachatai.com%29&utm_content=Twitter. [2553.พฤษภาคม 12].

ไม่มีความคิดเห็น: