วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ดำน้ำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์


ประจวบคีรีขันธ์เป็นจังหวัดที่นักดำน้ำสามารถจะมาค้นพบความสวยงามของใต้ท้องทะเลได้ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก ถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่มีแหล่งดำน้ำที่มีความหลากหลายใต้ทะเลที่น่าสนใจมากที่สุดแห่งหนึ่งของอ่าวไทยทีเดียว
เกาะจาน นับเป็นแนวปะการังใหญ่และสมบูรณ์มากที่สุดของจังหวัด อยู่ตรงข้ามกับชายฝั่งหว้ากอ อยู่เลยจากอ่าวมะนาว ในอำเภอเมืองไปเล็กน้อย
หินกรูด เป็นดงปะการังบริเวณหาดบ้านกรูด ในอำเภอบางสะพาน ที่อยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตร มีฐานวงรียาวราว 650 เมตร และกว้างราว 200 เมตร เป็นแนวปะการังที่ใหญ่เป็นอันดับสองของจังหวัด และเป็นแนวปะการังกลางน้ำ (Patch Reef) ที่สมบูรณ์ที่สุดและอยู่ใกล้กรุงเทพฯมากที่สุด รอบ ๆ แนวหินด้านนอกเป็นปะการังตาย หิน และพื้นทราย ยิ่งเข้าไปในวงจะพบปะการังมีชีวิตมากขึ้น พร้อมกับปลาชนิดต่าง ๆ เช่น ปลาการ์ตูนอินเดียนแดง ฉลามหูดำ กระเบนจุดฟ้า และกุ้งพยาบาลลายเส้น อีกทั้งปะการังหลากหลายชนิด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปะการังก้อน การเดินทาง หาดบ้านกรูดอยู่ห่างจากอำเภอเมือง 87 กิโลเมตร บริเวณกิโลเมตรที่ 383 ของถนนเพชรเกษม เลี้ยวซ้ายตามป้ายบอกทางเข้าไปราว 9 กิโลเมตร ริมหาดบ้านกรูด มีรีสอร์ทมากมาย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสอบถามเพื่อเช่าเรือได้
การเดินทาง
รถยนต์ ใช้เส้นทางสายธนบุรี-ปากท่อ ไปยังราชบุรี แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษม ผ่านจังหวัดเพชรบุรี สู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมระยะทาง 281 กิโลเมตร
รถโดยสารประจำทาง มีรถออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี ไปหัวหิน ปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และบางสะพานทุกวัน ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง
ที่มา
ข้อมูล : กิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ.(2553).การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.[Online]. Available :
http://thai.tourismthailand.org/activities/content-14-1.html. [2553.พฤษภาคม 5 ].ภาพ : http://www.thailandoffroad.com/hall/picture%5C242255222265.jpg

ไม่มีความคิดเห็น: