วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ดำน้ำจังหวัดสุราษฎร์ธานี


ทะเลของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เหมาะสำหรับการดำน้ำลึก มีหลายจุดที่เป็นจุดดำน้ำที่นักดำน้ำจะต้องเดินทางมาสัมผัส เกาะน้อยใหญ่ของเมืองร้อยเกาะวันนี้ กลายเป็นสวรรค์สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่ชื่นชอบการดำน้ำโดยเฉพาะการดำน้ำลึก โดยมากจุดดำน้ำจะอยู่บริเวณเกาะพะงัน เกาะเต่าและเกาะนางยวน ทะเลของสุราษฎร์ธานีแม้จะอยู่ฝั่งอ่าวไทย แต่ก็สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดปี ยกเว้นเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมที่มักมีมรสุมคลื่นลมแรงนักดำน้ำควรหลีกเลี่ยงช่วงดังกล่าว หลังจากนั้นตั้งแต่มกราคมจนถึงเมษายน เป็นช่วงเวลาที่คลื่นลมสงบและอากาศดี เหมาะแก่การดำน้ำในแถบนี้ที่สุดหินใบ อยู่ตอนเหนือของเกาะพะงัน หินใบเป็นจุดดำน้ำที่พบฝูงปลากลางน้ำได้หนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งของอ่าวไทย และอาจมีโอกาสพบกระเบนราหูที่เข้ามาโฉบแพลงตอนกินในช่วงหน้าฝนอยู่บ่อย ๆ

เกาะเต่า ถือได้ว่าเป็นแหล่งผลิตนักดำน้ำที่ขึ้นชื่อของอ่าวไทยด้วยมีร้านดำน้ำและโรงเรียนสอนจำนวนมาก รายรอบเกาะเต่ามีจุดดำน้ำหลายจุด จุดที่ขึ้นชื่อสำหรับนักดำน้ำชาวไทย ได้แก่

เกาะหางเต่าหรือเกาะนางยวน เป็นจุดฝึกดำน้ำที่ดีจุดหนึ่งเพราะน้ำนิ่งไม่มีกระแสลมรุนแรง ที่ระดับความลึกเพียง 20-30 ฟุต นักดำน้ำก็สามารถพบปะการังแข็งและฟองน้ำได้

หินนางยวน เป็นจุดดำน้ำกลางคืนที่ดี นักดำน้ำมักจะได้พบปูและปลาขนาดเล็กจำนวนมาก และเมื่อลงไปถึงก้นทะเลอาจพบปลากระเบนขนาดใหญ่ซุกอยู่ตามซอกตามมุม

กองหินขาว อยู่ทางตอนใต้ของเกาะหางเต่า ห่างประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นกองหินพ้นน้ำที่มีปะการังอาศัยอยู่โดยรอบ สามารถชมได้ทั้งการดำน้ำตื้นและน้ำลึก บริเวณนี้มีปะการังดำ ดงดอกไม้ทะเล กัลปังหาพัด ปะการังอ่อนหลากสีกองชุมพร อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะเต่า เป็นแหล่งชมปลาหมอทะเลและปลาเก๋าตัวใหญ่ บริเวณนี้มีปะการังดำ ฟองน้ำและถ้วยทะเล และอาจได้พบฉลามวาฬที่มักวนเวียนอยู่เป็นประจำ

กองตุ้งกู อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะเต่า จุดดำน้ำกลางดงดอกไม้ทะเลนี้มีปลาใหญ่มากมายคอยสร้างความเร้าใจแก่นักดำน้ำ ผู้โชคดีอาจได้พบปลาวาฬและฉลามวาฬด้วยกองทรายแดง อยู่ปลายเกาะเต่าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เป็นจุดที่มีชื่อในเรื่องของปะการังอ่อนสีสด กัลปังหาและฟองน้ำครกอยู่เป็นจำนวนมาก ระดับน้ำไม่ลึกมากจึงเหมาะสำหรับนักดำน้ำมือใหม่

ที่มา
ข้อมูล : กิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ.(2553).การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.[Online]. Available :
http://thai.tourismthailand.org/activities/content-28-1.html. [2553.พฤษภาคม 5 ].
ภาพ :
http://www.trippergang.com/images/column_1243006081/is-nangyuan02.jpg

ไม่มีความคิดเห็น: